ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว
แรงจูงใจ
แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวแตกต่างจากแรงจูงใจในวิชาจิตวิทยา ซึ่งเป็นตัวกำหนดบุคลิกภาพของบุคคล แรงจูงใจของการท่องเที่ยวหรือแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวเป็นแนวคิดที่เป็นแบบลูกผสมระหว่างแนวคิดทางจิตวิยา(Psychological) ผสมกับแนวคิดทางด้านสังคมวิทยา (Sociological) แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวจึงหมายถึงเครือข่าย (Network) ทั้งหมดของพลังทางวัฒนธรรมและพลังทางชีววิทยา ซึ่งเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมทางการท่องเที่ยว
ทฤษฎีต่างๆเกี่ยวกับแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว
1. ทฤษฎีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็น (Hierarchy of needs)
Maslow กล่าวว่า มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีความต้องการและมนุษย์จะแสดงพฤติกรรมต่างๆเพื่อที่จะสนองความต้องการและความจำเป็นต่างๆ ความต้องการของมนุษย์ไม่มีวันจบสิ้น เมื่อความต้องการอย่างหนึ่งได้รับการตอบสนองแล้ว ความต้องการอีกระดับหนึ่งก็จะเกิดขึ้นมาแทนที่ Maslow ได้เสนอลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ไว้ 5 ขั้น
1.) ความต้องการทางด้านสรีระ(Physiological) เป็นความต้องการที่จะมีชีวิตรอด
2.) ความต้องการความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต (Safety needs) เป็นความต้องการที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครอง ความมั่นคง ต้องการที่จะมีชีวิตอยู่อย่างมีระบบระเบียบ
3.) ความต้องการทางด้านสังคม (Social needs) ความต้องการที่จะได้อยู่ในกลุ่ม ต้องการที่จะมีเพื่อน ต้องการที่จะให้ความรักและถูกรัก
4.) ความต้องการที่จะมีเกียรติชื่อเสียง (Self-esteem needs) ต้องการที่จะเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง ได้ชื่อว่าเป็นผู้ชนะ เป็นผู้ประสบความสำเร็จ มีความสามารถ มีตำแหน่ง ชื่อเสียง ได้รับการนับถือ ชมเชย
5.) ความต้องการความสำเร็จแห่งตน (Self-actualization needs) เป็นความต้องการที่จะกระทำในสิ่งที่ตนคิดว่าตนมีความสามารถที่จะทำได้
2. ทฤษฎีขั้นบันไดแห่งการเดินทาง (Travel Career Ladder)
ผู้เสนอทฤษฎีนี้คือ Philip Pearce โดยประยุกต์จากทฤษฎีของ Maslow แต่ต่างกันตรงที่ ขั้นที่1-4 ของMaslow ในแต่ละขั้นเกิดขึ้นทั้งจากบุคคลเป็นผู้กำหนดเองส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเป็นการชักนำหรือกำหนดโดยผู้อื่น ยกเว้นขั้นสูงสุด เป็นขั้นที่เกิดจากความต้องการของตัวบุคคลเป็นผู้กำหนดเอง
3. แรงจูงใจวาระซ่อนเร้น (Hidden Agenda Crompton) มี 7 ประเภทดังนี้
1. การหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมที่จำเจ (Escape from mundane environment)
2. การสำรวจและประเมินตนเอง (Exploration of self)
3. การพักผ่อน (Relaxation)
4. ความต้องการเกียรติภูมิ (Prestige)
5. ความต้องการที่จะถอยกลับไปสู่สภาพดั้งเดิม (Regression)
6. กระชับความสัมพันธ์ทางเครือญาติ (Enhancement of kinship relationship)
7. การเสริมสร้างการปะทะสังสรรค์ทางสังคม (Facilitation of social interaction)
4. แรงจูงใจในการท่องเที่ยวในทัศนะของ Swarbrooke) จำแนกออกเป็น 6 ชนิด
1. แรงจูงใจทางด้านสรีระหรือทางกายภาพ คือความต้องการที่จะพักผ่อนหย่อนใจจากความเหน็ดเหนื่อย ความจำเจ
2. แรงจูงใจทางด้านวัฒนธรรม ความสนใจที่จะได้สัมผัสวัฒนธรรมแปลกใหม่
3. การท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองอารมณ์ความรู้สึกบางอย่าง เพราะต้องการเห็นสิ่งที่เป็นอดีต สิ่งที่หาไม่ได้ในโลกปัจจุบัน
4. การท่องเที่ยวเพื่อให้ได้มาเพื่อสถานภาพ คือแรงจูงใจที่อยากได้ชื่อว่าเที่ยวแล้ว มีหน้ามีตา มีคนพูดถึงหรือชื่นชมเมื่อได้ทำสำเร็จ
5. แรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง บางคนเดินทางเพื่อหาความรู้และทักษะใหม่ๆ
6. แรงจูงใจส่วนบุคคล เช่น ไปเยี่ยมญาติ เยี่ยมเพื่อน พาผู้อื่นไปเที่ยวเพื่อเอาใจ
แนวโน้มแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว
Pearce, Morrison และ Rutledge (1998) ได้เสนอแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวไว้ 10 ประการ
1. แรงจูงใจที่จะได้สัมผัสสิ่งแวดล้อม
2. แรงจูงใจที่จะได้พบปะกับคนในท้องถิ่น
3. แรงจูงใจที่จะเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นและประเทศเจ้าบ้าน
4. แรงจูงใจที่จะเสริมสร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัว
5. แรงจูงใจที่จะได้พักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่น่าสบาย
6. แรงจูงใจที่จะได้ทำกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจและฝึกทักษะ
7. แรงจูงใจที่จะมีสุขภาพดี
8. แรงจูงใจที่จะได้รับการคุ้มกันและความปลอดภัย
9. แรงจูงใจที่จะได้รับการยอมรับนับถือและได้รับสถานภาพทางสังคม
10. แรงจูงใจที่จะให้รางวัลแก่ตัวเอง
ตัวอย่างการวิจัยที่ใช้วิธีการศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย
1. การหลีกหนี(Escape)
2. การมุ่งเน้นในเรื่องสิ่งแวดล้อม
3. การทำงาน(Employment)
4. เน้นการคบหาสมาคม(Social focus)
โครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
1. ระบบไฟฟ้า
จะต้องมีใช้อย่างพอเพียง ทั่วถึง และใช้การได้ดี ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้บริการหรือในกรณีที่เกิดความต้องการที่จะต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก จะต้องมีการเตรียมอุปกรณ์สำหรับปั่นไฟไว้ให้เพียงพอ
2. ระบบประปา
ควรจะสะอาด ถูกหลักอนามัย มีปริมาณเพียงพอ และมีการกระจายอย่างทั่วถึง
3. ระบบสื่อสารโทรคมนาคม
โทรศัพท์มีสาย/ไร้สาย ไปรษณีย์ โทรเลข โทรสาร อีเมลล์ ระบบเหล่านี้ต้องมีความสะดวก รวดเร็ว มีปริมาณเพียงพอและทั่วถึง
4. ระบบขนส่ง
4.1 ระบบการเดินทางทางอากาศ ควรจัดให้มีเส้นทางการคมนาคมภายในประเทศครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ
4.2 ระบบการเดินทางทางบก เส้นทางถนน และเส้นทางรถไฟต่างๆควรจัดให้มีครอบคลุมทุกพื้นที่
4.3 ระบบการเดินทางทางน้ำ ควรพัฒนาเส้นทางทางน้ำ ให้เหมาะสมกับแหล่งท่องเที่ยว
5. ระบบสาธารณสุข
ควรมีระบบสาธารณสุขที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย
ปัจจัยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค
1. ปัจจัยทางภูมิศาสตร์
1.1 ลักษณะภูมิประเทศ โลกจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีได้ 2 ลักษณะ คือ
1.) การเปลี่ยนแปลงภายในเปลือกโลก
2.) การเปลี่ยนแปลงบริเวณผิวโลก
1.2 ลักษณะภูมิอากาศ พื้นที่ที่ตั้งอยู่แตกต่างกัน จะมีสภาพอากาศแตกต่างกัน
2. ปัจจัยทางวัฒนธรรม
วัฒนธรรมของแต่ละชาติเปลี่ยนแปลงได้ และแต่ละชาติมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ย่อมเป็นสิ่งดึงดูดใจและส่งเสริมให้คนต่างวัฒนธรรมเข้ามาเที่ยวชมความแตกต่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น