วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

การคมนาคมขนส่ง

การคมนาคมขนส่ง
เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายคน สัตว์ สิ่งของ จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง โดยอาศัยสื่อกลางต่างๆภายใต้ราคาที่ตกลงกันไว้
พัฒนาการขนส่งทางบก
เริ่มขึ้นในสมัย 200 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งใช้คนลากรถ2ล้อ ก่อนที่จะนำสัตว์มาช่วยลาก ต่อมาปีค.ศ. 1480 ได้มีการประดิษฐ์รถม้าโดยสาร ในประเทศอังกฤษขึ้นเป็นครั้งแรก
ช่วงต้นศตวรรษที่ 18 ได้ประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำเพื่อใช้กับเรือและรถไฟ ทำให้สะดวกและรวดเร็ว ต่อมา ความนิยมรถไฟลดน้อยลง จึงมีการประดิษฐ์และพัฒนารถยนต์ขึ้นในปีค.ศ. 1920
พัฒนากานขนส่งทางน้ำ
การขนส่งทางน้ำ เป็นการขนส่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยเริ่มจากแพ ต่อมามีกานนำต้นไม้มาขุดเป็นเรือ หลังจากนั้น ก็ได้มีการพัฒนาขึ้น โดยนำหนังสัตว์มาขึงโครงไม้ทำเป็นเรือ เรียกว่า เรือหนังสัตว์
จนกระทั่งปีค.ศ. 1819 มีเรือที่สามารถเดินทางข้ามมหาสมุทรเป็นครั้งแรกได้คือ เรือกลไฟ(Savannah) ด้วยความที่ค่าโดยสารทางเรือในสมัยนั้น ราคาค่อนข้างแพง ทำให้มีผู้โดยสารน้อย จึงมีการลดค่าโดยสารลง และเริ่มพัฒนามาจนกลายเป็นเรือสำราญ
พัฒนาการขนส่งทางอากาศ
ประมาณหลังปีค.ศ.1903 2พี่น้องตระกูล Wright ได้ประดิษฐ์เครื่องบินขึ้นเป็นครั้งแรก เที่ยวบินที่ให้บริการในการขนส่งผู้โดยสารได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา โดยบินระหว่าง Boston-Newyork ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 เครื่องบินได้ถูกดัดแปลงเป็นยานพาหนะของทหาร จนสงครามสงบลง ได้มีการพัฒนาและนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์
ประเภทของธุรกิจการคมนาคมขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว
1. ธุรกิจการขนส่งทางบก
- การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟ
- การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ส่วนบุคคล
- การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถเช่า
- ธุรกิจการเช่ารถ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ
1.บริษัทเช่ารถระหว่างประเทศขนาดใหญ่
2. บริษัทเช่ารถขนาดเล็กอิสระ
- รถตู้เพื่อนันทนาการ
- รถโดยสารเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
1. รถโดยสารประจำทาง
2. รถเช่าเหมา
2. ธุรกิจการขนส่งทางน้ำ
การเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำแบ่งออกเป็นหลายประเภท
- เรือเดินทะเล(Ocean-lines)
- เรือสำราญ(Cruise ships/lines)
- เรือข้ามฟาก(Ferry)
- เรือใบและเรือยอร์ช(Sail cruise and yacht)
- เรือบรรทุกสินค้า(Cargo lines)
3. ธุรกิจการขนส่งทางอากาศ
แบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ
3.1 การบินลักษณะเที่ยวบินประจำ เป็นการบินระหว่างเมืองต่อเมืองโดยมีตารางบินที่แน่นอน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย คือ
* เที่ยวบินประจำภายในประเทศ(Domestic flight)
* เที่ยวบินประจำระหว่างประเทศ(International flight)
3.2 การบินลักษณะเที่ยวบินไม่ประจำ เป็นการบินที่จัดเสริมในตาราง และสามารถแวะรับส่งผู้โดยสารทั่วไปไม่ต้องเป็นกลุ่มเดิมได้ จึงได้รับความนิยมมากในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว
3.3 การบินลักษณะเที่ยวเหมาลำ เป็นการบินที่ให้บริการแก่กลุ่มสมาชิกสมาคมหรือองค์กร หรือกลุ่มนักท่องเที่ยว รับ-ส่งผู้โดยสารเฉพาะกลุ่มเดิมได้เท่านั้น ราคาค่าโดยสารถูกกว่าราคาเยวบินของสายการบินปรกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น